Tính Vref ADC, Đọc Analog chuyển đổi nhiệt độ + Led 7 đoạn, Lập trình Pic

tinh-vref-adc-doc-analog-chuyen-doi-nhiet-do-hien-thi-led-7doan-lap-trinh-pic
Tính Vref ADC gồm Vref+ hoặc Vref- sẽ làm giản sai số đáng kể trong ADC, thấy rõ ràng nhất khi gán giá trị vào công thức độ phân giải của Vi điều khiển, khi lựa chọn giá trị phải đảm bảo giá trị về số nguyên và giá trị Vref+ phải lớn hơn giới hạn cần đo của hệ thống đặt biệt là cảm biến và giới hạn điện áp, khi sử dụng phải kết nối thêm mạch phân áp để tạo ra điện áp cung cấp cho chân Vref+Vref- theo giá trị đã chọn vì vậy việc này không nhiều đề tài sử dụng vì sẽ khó khăn trong việc thiết kế phần cứng.

Mua linh kiện điện tử tại Điện tử Nhật Tùng

Liên hệ làm mạch  Phone: 0967.551.477 Zalo: 0967.551.477 Email: dientunhattung@gmail.com Địa Chỉ: 171/25 Lê Văn Thọ, P8, Gò Vấp, Tp HCM Chi tiết: Nhận làm mạch và đồ án Điện tử  
Khóa học Vi điều khiển có phí Hình thức học: Video hoặc Kèm trực tiếp ===>>>>  Kích vào hình để được biết thêm chi tiết khóa học lập trình vi điều khiển online

Tải File bài giải

Pass giải nén: Huynhnhattung.com
===>>>   Nếu bạn chưa có phần mềm giải nén:

Hướng dẫn Tải và Cài đặt phần mềm giải nén Winrar

 

Video Tính Vref ADC, Đọc Analog chuyển đổi nhiệt độ + Led 7 đoạn

 

Blog Tính Vref ADC, Đọc Analog chuyển đổi nhiệt độ + Led 7 đoạn

Đề bài tính Vref ADC:

tinh-vref-adc-doc-analog-chuyen-doi-nhiet-do-hien-thi-led-7doan-lap-trinh-pic-de-bai

Bài giải tính Vref ADC:

Phần cứng chương trình tính Vref ADC:

  • Đầu tiên yêu cầu đưa ra có cảm biến nhiệt độ Analog vì vậy bắt buộc phải gắn vào chân ANxx tức chân đọc tín hiệu Analog chuyển sang Digital.
  • Theo yêu cầu phải sử dụng tín hiệu điện áp Vref+ bên ngoài tức kết nối vào chân RA3, Vref- kết nối vào chân RA2 vì vậy phải tính giá trị mạch cầu phân áp để phân áp đúng giá trị điện áp mong muốn, đề bài đặt ra giá trị điện áp cần đo từ [1, 3.5] nên giá trị Vref+ cần chọn là 3.5V và giá trị Vref- cần chọn là 1V nhưng hệ thống đan hoạt động ở mức điện áp 5V từ đó phải phân áp xuống 1V và 3.5V.
  • Hiển thị hai led 7 đoạn anot chung theo phương pháp xuất tín hiệu quét led 7 đoạn nên phải gắn vào 2 Port là Port DPort B. Nếu làm mạch thực tế phải gắn trở cho led, cách tính trở 330 xem trong giáo trình thầy Nguyễn Đình Phú
  • Các linh kiện chính cần sử dụng tham khảo tại.
Thông số kỹ thuật Mua Linh kiện
Pic16F887Pic16F887
Led 7 đoạnLed 7 đoạn
Điện trởĐiện trở
Nút nhấnNút nhấn
Thạch anhThạch anh
Led đơnLed đơn
Tranzitor A1015Tranzitor A1015
Biến trởBiến trở
Cảm biến nhiệt độ AnalogCảm biến nhiệt độ Analog

tinh-vref-adc-doc-analog-chuyen-doi-nhiet-do-hien-thi-led-7doan-lap-trinh-pic

Phần mềm tính Vref ADC:

Khai báo thư viện tiền sử lý của tính Vref ADC:

  • Vi điều khiển hiện tại mình đan dùng là Pic16F887.
  • Theo yêu cầu hệ thống có đọc giá trị ADC vì vậy phải khai báo ADC bằng lệnh #device  adc=10 tức sử dụng bộ ADC 10bit. Ngoài ra có thể chọn ADC 8bit16bit.
  • Hiện dùng thạch anh nội và thạch anh nội khai báo 8M bằng lệnh #Fuses  intrc_io  và  #delay(clock=8M).  
  • Định nghĩa chân: tùy theo chức năng của chân mà tên định nghĩa được bám sát vào nội dung đan thực hiện.
  • Mã 7 đoạn là đoạn mã Anot: Cấu trúc lệnh cho bạn nào cần copy : ” unsigned int8 ma7doan[]={0xc0,0xf9,0xa4,0xb0,0x99,0x92,0x82,0xf8.0x80,0x90,0xff} “.
  • Tên khai báo biến phụ thuộc vào chức năng để khai báo cho phù hợp. 
  • Khi các biến không biết được giá trị cuối thì nên khai báo signed int32 tức khai báo biến có dấu 32bit, lúc này giá trị rất rộng không sợ bị thiếu.

tinh-vref-adc-doc-analog-chuyen-doi-nhiet-do-hien-thi-led-7doan-lap-trinh-pic-khai-bao

Chương trình con hiển thị Vref ADC:

  • Chương trình con đầu tiên là hiển thị, vì ở đây là quét led 7 đoạn nên chỉ cần mỗi thời điểm chỉ cho một led 7 đoạn sáng đồng thời kích chân tương ứng, với tần số quét từ 50Hz trở lên thì hiệu ứng lưu ảnh trên mắt sẽ được ứng dụng tốt vì vậy sẽ không thấy được led bị nhấp nháy. Ở đây không hướng dẫn chi tiết về quét led chỉ nói khái quát sơ qua.
tinh-vref-adc-doc-analog-chuyen-doi-nhiet-do-hien-thi-led-7doan-lap-trinh-pic-chuong-trinh-con-hien-thi

Chương trình chính đọc Vref ADC:

  • Bắt đầu chương trình chính phải khởi tạo ngõ vào ra cho vi điều khiển. Một chân của vi điều khiển thì làm nhiệm vụ I/O vì thế phải khỏi tạo. Port A dùng cho biến trở để thay đổi điện áp , đưa tín hiệu chân Vref+ thông qua chân RA3, đưa tín hiệu Vref- thông qua chân RA2 để đưa vào Vi điều khiển vì thế khởi tạo giá trị là 0xff, nếu đúng thì chỉ cần khởi tạo là 0x0D. Port D, Port C sử dụng xuất tiến hiệu cho led 7 đoạn vì vậy khởi tạo là 0x00.
  • Khởi tạo ADC sử dụng bộ chia 32 để số lần đọc nhiệt độ trên 1s ít. Khi sử dụng tín hiệu là Vref+ và Vref- bên ngoài phải khai báo rõ ràng theo yêu cầu đã đặt ra, Ở đây mình dùng chân RA1/AN1 sử dụng cho cảm biến nên kênh cần đọc là kênh số 1, Vref+ được lấy từ bên ngoài chân RA3/Vref+, Vref-được lấy từ bên ngoài chânRA2/Vref-
  • Đọc giá trị điện áp thông qua hàm Read_adc(); sau đó chuyển giá trị từ 0 – 1023 sang dãy điện áp Vref là 1000 – 4000 tức giá trị cần quy đổi là 3000 theo hiệu số Vref . Theo yêu cầu đề bài đưa ra nhiệt độ cần đo từ 0 – 99 độ C với giá trị điện áp đưa ra là 1 – 3.5V vì vậy hiệu điện thế cần đo là 2.5V tức 2500mV. Sau đó hiển thị kết quả ra 2 led 7 đoạn theo phương pháp quét led.

tinh-vref-adc-doc-analog-chuyen-doi-nhiet-do-hien-thi-led-7doan-lap-trinh-pic-chuong-trinh-chinh

Chúc các bạn có một kỳ thi thành công…!!!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *